วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โครงการฝึกอบรมอาชีพ การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ



โครงการฝึกอบรมอาชีพ การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
๑.ชื่อโครงการ     โครงการฝึกอบรมอาชีพ การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
๒.หลักการและเหตุ
          การส่งเสริมอาชีพและพัฒนาเศรษฐกิจในครัวเรือน ก่อให้เกิดรายได้ และแก้ปัญหาการว่างงานของประชาชนในช่วงหยุดเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เป็นกระบวนการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนได้เกิดกลุ่มอาชีพที่หลากหลาย มีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ และชุมชนยังสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนกันจะเป็นทุนหมุนเวียน ในชุมชน และดึงให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงมาใช้บริการเช่นเดียวกับการอุดหนุนร้าน ค้าในชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้กินของไทย ใช้ของไทย ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกันอันจะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาในระดับเศรษฐกิจรากหญ้า ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ขีดความสามารถและ มีประสิทธิภาพความเข้มแข็งต่อชุมชน ให้สามารถพึ่งตนเองได้ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ตลอดจนให้คนจนไม่มีอาชีพ ให้มีรายได้เสริมสามารถครองตนเองให้อยู่ได้ อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนให้อยู่อย่างมีประสิทธิภาพและ ยั่งยืนต่อไป
          ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๕๒ องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่ ส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมในครอบครัว และตามแผนพัฒนาสามปี (๒๕๕๘ ๒๕๖๐) ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา การส่งเสริมคุณภาพชีวิต แนวทางด้านการส่งเสริมอาชีพ การส่งเสริมการลงทุนและพาณิชกรรม โครงการที่ ๓. อบรมอาชีพเสริม
          ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี ได้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ตำบลชัยบุรีประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งมีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวผลผลิตและมีช่วงเวลาที่ว่างจากการประกอบอาชีพหลัก จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชผักปลอดสารพิษโดยมีเนื้อกา การผลิตผักไฮโดรโปนิกส์ การเพาะถั่วงอกเพื่อสุขภาพ การปลูกมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์ และ การปลูกผักพื้นบ้าน ผักสวนครัว ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ประชาชนรู้จักการพึ่งพาตนเอง ลดรายจ่ายในครัวเรือนโดยการปลูกพืชไว้บริโภคในครัวเรือน และสามารถเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวหากเหลือจากการบริโภคในครัวเรือน รวมถึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพใน ภาคเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย
๓. วัตถุประสงค์
          โครงการฝึกอบรมอาชีพ การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ ๔ ประการ ได้แก่  ประการแรก   คือ  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตแบบพออยู่พอกิน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ประการที่สอง  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้สามารถประกอบอาชีพอื่นนอกเหนือจากอาชีพที่มีอยู่ในปัจจุบัน ประการที่สาม  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดแนวคิดในการพึ่งพาตนเอง และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้น ประการสุดท้าย เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากของประชาชนในตำบลชัยบุรี
๔.  เป้าหมาย
          ประชาชนในตำบลชัยบุรีหมู่ที่ ๒ บ้านปากพัง จำนวน ๒๐ คน และผู้สังเกตการณ์ จำนวน ๕ คน

๕.ระยะเวลาการดำเนินงาน
          ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
๖.  วิธีการดำเนินการ                                                               
          ๖.๑.  ประชุมปรึกษาหารือการจัดทำโครงการ
          ๖.๒.  เสนอโครงการขออนุมัติ
          ๖.๓   จัดซื้อจัดจ้างตามรายละเอียดโครงการ
          ๖.๔   ติดต่อสถานที่ฝึกอบรมและวิทยากร
          ๖.๕   จัดทำฝึกอบรม ตามกำหนดการ 
          ๖.๖   สรุปผลโครงการเสนอให้องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี
๗.  สถานที่ดำเนินการ
          ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
๘.  งบประมาณ
ตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ แผนงานงานสร้างความเข้มแข็งของชุมชน  งานส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งชุมชน หมวดค่าใช้สอย ประเภทรายจ่ายเกี่ยวเนื่องการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายหมวดอื่น ๆ รายการ โครงการฝึกอบรมอาชีพ จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท 

๙. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
           ๙.๑  ประชาชนรู้จักการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
           ๙.๒  ประชาชนรู้จักการประกอบอาชีพแนวทางการเกษตรดียิ่งขึ้น
           ๙.๓  ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพเสริม เกี่ยวกับการปลูกพืชผักมากยิ่งขึ้น
           ๙.๔  ประชาชนมีรายได้ และลดรายจ่ายในครัวเรือน

๑๐.  ผู้รับผิดชอบโครงการ
                   สำนักงานปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี 
#ปีงบประมาณ 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น