วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วาทกรรมการพัฒนา



วาทกรรมการพัฒนา
วาทกรรม คือระบบกระบวนการสร้าง ผลิต เอกลักษณ์และความหมาย วาทกรรมทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวสิ่งที่สร้างให้ดำรงอยู่และเป็นที่ยอมรับในสังคม
การพัฒนาถือเป็นวาทกรรมอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ในการที่จะแสวงหาหรือนำพาให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคล สามารถมีอำนาจในการจัดการหรือกล่าวอ้าง เช่นเดียวกับการบริหารบ้านเมืองของรัฐ เพราะอำนาจทางการเมืองส่วนใหญ่มีนัยเสมอ ทำให้อำนาจกับการกล่าวอ้างเรื่องการพัฒนาไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เช่น กรณีปฎิวัติที่เกิดขึ้นในไทย ผู้ที่ทำการปฎิวัติรัฐประหารเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาล มักจะมีวาทกรรมในเรื่องของการเข้ายึดอำนาจ เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบและเพื่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับสิ่งที่ตนได้กระทำ
วาทกรรมการพัฒนาชุดเดิม เป็นการสร้างอำนาจความรู้ภายใต้อำนาจรัฐ เพราะในอดีตบุคคลใดเป็นผู้กำหนดความหมาย กฎกติกา บุคคลนั้นจะเป็นผู้ถืออำนาจ ซึ่งในประเทศไทย รัฐมักจะเป็นผู้ถืออำนาจและออกกฎหมาย โดยมองว่าการพัฒนาควรมุ่งไปที่ระบบอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ดีเพียงอย่างเดียว มองข้ามวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเพณีต่างๆ อีกทั้งยังมองว่าสิ่งเหล่านี้ “ล่าหลัง” เป็นตัวขัดขวางการพัฒนา รัฐใช้อำนาจที่มีบริหารและสั่งการตามความต้องการของรัฐ โดยไม่ได้มองถึงปัญหาความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ไม่มองว่าประชาชนจะเข้าใจสิ่งนั้นมากน้อยแค่ไหน เป็นการบริหารจากบนสู่ล่าง และใช้ช่องว่างต่างๆในการหาผลประโยชน์ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด รัฐจะมุ่งเน้นไปที่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และเอื้อประโยชน์ไปที่คนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น อีกทั้งการพัฒนาชุดเดิมนี้ยังหมายถึง ความมั่นคงทางทหารอีกด้วย
เช่นการบริหารของไทยในยุค จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อ พ.ศ 2504 ที่ล้มเหลวในเรื่องของการพัฒนา จนมีเพลงล้อเลียนออกมา
วาทกรรมการพัฒนาชุดใหม่ คือการพัฒนาที่เริ่มจากประชาชนระดับรากหญ้า ที่พัฒนาตนเองให้ช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้โดยไม่พึงพาภาครัฐ และมองว่าอำนาจไม่ควรอยู่ที่รัฐเพียงฝ่ายเดียว แต่อำนาจควรจะกระจายอยู่ทั่วไปในสังคม การพัฒนาชุดใหม่นี้ไม่มุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจ และจะเน้นที่คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรม ประเพณี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการพัฒนาชุดใหม่นี้ ประชาชนในระดับรากหญ้าที่ถูกมองข้ามไม่ได้รับความสนใจจะต้องสร้างอำนาจของตัวเองขึ้นมา โดยการสร้างอัตลักษณ์ใจสิ่งที่มีอยู่มาต่อรองกับภาครัฐ ซึ่งอัตลักษณ์นี้จะเน้นไปที่วิถีชีวิต  วัฒนธรรม ภูมิปัญหาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำหรับการพัมนาชุดใหม่
สำหรับความแตกต่างของการพัฒนาชุดเดิมและชุดใหม่นั้น จะต่างกันที่การใช้อำนาจ การพัฒนาชุดเดิมจะเป็นการใช้อำนาจของคนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ที่สำคัญยังใช้อำนาจที่มีแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนอีกด้วย โดยกล่าวอ้างถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ และมองว่าคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ ทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญา เป็นเรื่องล่าหลังและขัดขวางการพัฒนา ในทางกลับกันการพัฒนาชุดใหม่ มองว่าอำนาจควรจะกระจายออกไปในสังคม และยังให้คุณค่าแก่คุณภาพชีวิต วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น มากกว่าเศรษฐกิจ โดยมองสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอำนาจของตนเองขึ้นมา พึ่งตนเองไม่พึงพาภาครัฐ ซึ่งถือว่าเป็นอำนาจต่อรองที่ดี 
#ข้อสอบ

วาทกรรม คือรูปแบบของความคิด หรือกรอบความคิด เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นสถาบันและมีการสืบทอด "ซึ่งแสดงออกผ่านทางการพูดและเขียนอย่างจริงจัง/ประโยคหรือนิยามที่ใช้บ่อยๆ" เพื่อที่จะคงไว้ซึ่งลักษณะของวาทกรรม และการปรับเปลี่ยนลักษณะของวาทกรรมนั้น ๆ
#2562 วาทกรรมทางการเมือง
                  #เพลงหนักแผ่นดิน 
                  #สืบทอดอำนาจ
                  #เผาบ้านเผาเมือง
                  #คนจนติดคุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น