วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี ๒๕๖๑ หลักสูตร “เยาวชนไทย ๔.๐ ห่างไกลยาเสพติด”

โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี ๒๕๖๑
หลักสูตร เยาวชนไทย ๔. ห่างไกลยาเสพติด”
๑.หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ เป็นสังคมข้อมูลข่าวสาร การติดต่อสื่อสารต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตรวดเร็วฉับไว ส่งทั้งผลดีและผลเสียในเวลาเดียวกัน แต่เยาวชนก็จะได้รับข้อมูลทั้งดีและไม่ดีปะปนกัน ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมต่างๆ มากขึ้น และสามารถเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ทำให้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม นับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน ความสงบเรียบร้อยของสังคม และความมั่นคงของประเทศ แม้ว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศทำสงครามกับยาเสพติดอย่างต่อเนื่องและได้กำหนดนโยบายและแผนงานที่ชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันป้องกันและปราบปรามอย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้ยาเสพติดหยุดชะงักไปชั่วขณะหนึ่ง แต่ยังไม่หมดสิ้นไปจากประเทศไทย เนื่องจากปัจจัยที่เอื้อต่อการเกิดและการแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังดำรงอยู่และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยที่เอื้อต่อการเกิดการแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังดำรงอยู่ และขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัญหากลุ่มวัยรุ่นในชุมชน หมู่บ้าน รวมทั้งในสถานศึกษาที่ยังขาดการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด จากผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และครูอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง  แม้จะมีการปราบปรามยาเสพติดในทุกพื้นที่แล้วก็ตาม
ตาม พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๖๖ องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี (๒๕๖๑-๒๕๖๔) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดระเบียบชุมชน/สังคมและการรักษาความสงบเรียบร้อย แผนงานสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หน้า ๑๒๔ โครงการที่ ๑ อบรมความรู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรชัยบุรี และโรงเรียนบ้านคลองพังกลาง ได้เห็นความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจึงจัด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี ๒๕๖๑ หลักสูตร เยาวชนไทย ๔. ห่างไกลยาเสพติด” เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน สามารถปรับตัวตามกระแสการพัฒนาไทยแลนด์ ๔.๐ ให้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
๒. วัตถุประสงค์
         ๒.๑  เพื่อให้เด็กและเยาวชนในชุมชน โรงเรียน สถานศึกษา ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
๒.๒  เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคมปัจจุบันและห่างไกลยาเสพติด
๒.๓  เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม
๓.  กลุ่มเป้าหมาย
          นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพังกลาง เยาวชนในพื้นที่ จำนวน ๑๑๐ คน

๔.ระยะเวลาการดำเนินงาน
          ๒๗ กุมภาพันธ์  ๒๕๖๑
๕.  วิธีการดำเนินการ                                                              
          ๖.๑.  ประชุมปรึกษาหารือการจัดทำโครงการ
๖.๒.  เสนอโครงการขออนุมัติ
๖.๓   จัดซื้อจัดจ้างตามรายละเอียดโครงการ
          ๖.๔   จัดทำฝึกอบรม ตามกำหนดการ 
          ๖.๕   สรุปผลโครงการเสนอให้องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี
๖.  สถานที่ดำเนินการ
           โรงเรียนบ้านคลองพังกลาง ตำบลชัยบุรี
๗.  งบประมาณ
ตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ แผนงานงานสร้างความเข้มแข็งของชุมชน  งานส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งชุมชน หมวดค่าใช้สอย ประเภทรายจ่ายเกี่ยวเนื่องการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายหมวดอื่น ๆ รายการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท

๘. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
          ๑. เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เด็ก
              และเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
          ๒. เด็กและเยาวชนนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่
              ตนเอง และครอบครัว
ผู้รับผิดชอบโครงการ
                   สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรชัยบุรี และโรงเรียนบ้านคลองพังกลาง
๑๐.การประเมินผล
                   ทดสอบความรู้ ความเข้าใจก่อน และหลัง เข้าร่วมอบรม จำนวน ๑๑๐ ชุด

๑๑. ผู้เสนอโครงการ
นักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ                                                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น